Du lịch Pakistan: Có thể bạn chưa biết

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Đường bay và đường bộ đến Hunza và Skardu – Pakistan
Thường các chuyến du lịch đến Pakistan sẽ có 1 đích đến là thung lũng Hunza, vùng núi này cách thủ đô Islamabad khoảng 600km và có sân bay cách Hunza khoảng 100km là sân bay Gilgit.
Tuy nhiên đây là vùng núi ở độ cao khoảng 2000-2500m, họ chỉ làm được sân bay nhỏ ( chở được khoảng 50 người) cho các máy bay ATR 42, ATR 52… hạ cánh. Và việc hủy chuyến vì yếu tố thời tiết là thường xuyên dẫn đến phải đi đường bộ dài là điều có thể gặp phải. Do đó sẽ có 3 cách để đến Hunza từ Islamabad như sau.
👉 Phương án 1:
Bay đến Gilgit ( mất 1h bay) rồi đi khoảng 100km nữa, quá nhẹ nhàng và khỏe khoắn, tiết kiệm nhiều thời gian để còn nghỉ ngơi, đi chơi, khám phá và trải nghiệm ở nơi chính là Hunza và vùng lân cận.
Rồi lại bay về thủ đô, để thời gian dự phòng nếu bị hoãn bay là lịch chơi ở thủ đô hay Lahore. Nếu không bay được, đi đường bộ coi như mất thời chơi ở các nơi đó, trải nghiệm trên đường bộ.
🌹LƯU Ý:
Tuy nhiên là máy bay nhỏ mà họ chả cân hành lý gì nên nếu lỡ máy bay nặng là họ gạt bớt hành lý xuống. Vì vậy, vali xách tay bạn phải mang theo đồ dự phòng cần thiết, đề phòng vali gửi bị để lại.
Đi tự túc mà gặp tình huống này là rất phiền, còn đi với đối tác địa phương thì họ sẽ chờ 1-2 hôm sau có đoàn sẽ lấy và gửi ké về khách sạn.
👉 Phương án 2:
Bay đến Skardu ( mất 1h), rồi đi đường bộ khoảng 300km qua Gilgit để đến Hunza, có đoạn sạt núi vài chục km, nếu trời mưa thì phải rất cẩn thận, thời gian di chuyển, ăn nghỉ chắc 7-8h. Hơi mua đường nhưng dù sao cũng nhẹ nhàng hơn là phương án 3
🌹LƯU Ý:
Trước khi đến Pakistan qua tìm hiểu em thấy có vẻ Skardu ít hoãn chuyến hơn vì sân bay to, máy bay A320 hạ cánh được.
Vì vậy, các chuyến đi đến Pakistan, em đã phải tính toán bay lên đây chơi rồi mới đi sang Hunza hay từ Hunza sang đây chơi rồi bay về, tất cả đều chưa bị hủy bay.
Em lả dân chuyên Toán nên mọi điều đều thích bài toán xác suất, xác suất cao nhất không bị huỷ bay là có sự ưu tiên thôi
Trong khi mấy lần bay ở Gilgit, đoàn em vừa bay được xong thì chuyến ngay sau đó đã hủy, chứ đừng nói đến buổi sáng và buổi chiều, hôm nay và hôm sau, không thể biết được.
Dù toàn đoàn có chút may mắn khi chưa chuyến mùa Xuân nào bị huỷ bay kể cả sân bay Gilgit.
👉 Phương án 3:
Đi đường bộ khoảng 600km, có 1 con đường đèo thì thường chỉ mở để đi vào mùa hè nên đi mùa Xuân hoa nở, mùa Thu lá vàng thì cứ xác định là phải đi đường cao tốc Karakoram
Mà con đường này thì đang làm ( chính xác là mở rộng) nên xác định thời gian di chuyển, nghỉ và ăn uống tầm 17-18h. Chưa kể có thể phải chờ người ta nổ mìn rồi dọn đá mất 2-3h
Đen hơn nếu người ta không dọn xong trong ngày, có thể phải ngủ trên xe ở đường nếu đoạn đó không có chỗ ngủ. Năm trước em nghe nói 1 đoàn Việt nam đã phải ngủ trên xe khi đi đường bộ.
Do đó phải xác định là ngủ ở 1 địa điểm nào đó trên đường đi và sẽ mất 1,5 -2 ngày cho 1 chiều đường bộ.
Nên nếu không may 2 chiều đều không bay được hoặc đi cả 2 chiều đường bộ, thì đã mất 3-4 ngày cho việc di chuyển này rồi, chửa kể nếu còn chọn đường bộ đi từ Ấn độ để đến Islamabad thì thời gian sẽ không còn nhiều để khám phá, trải nghiệm ở các nơi đẹp như Hunza, Skardu hay Fairy Meadows … trong khi còn cần thêm thời gian nghỉ ngơi sau chuyến đi bộ đường dài. Trừ khi bạn có nhiều thời gian hay mục tiêu trải nghiệm của bạn là trên đường.
TIẾT KIỆM TIỀN = ĐÁNH ĐỔI THỜI GIAN + SỨC KHỎE.
Công thức này vẫn không hề thay đổi. Tuy nhiên, ở đây nhiều lúc vì thời tiết mà muốn đánh đổi chiều ngược lại cũng không được.
Đặc điểm 600km đường bộ:
Phía dưới gần thủ đô thì cao tốc đẹp hơn cao tốc Hà nội – Lào cai.
Còn lên trên núi đa phần họ làm đường dọc theo dòng sông nên kể cả 1 bên là vách núi, 1 bên là vực thì nó cũng không quá sâu thẳm, vừa vừa thôi.
Và cũng bởi vì họ làm dọc sông nên đặc điểm riêng biệt ở đây là đường không phải qua đèo như kiểu ở Việt nam hay nhiều nơi khác trên thế giới, đường phải leo lên đỉnh đèo rồi lại chui xuống dốc.
Nên dù vùng núi, xung quanh toàn các ngọn núi cao trên 5000-7000m thì độ cao đường thường tăng dần đều khi lên Hunza – tăng dần từ 500m-2500m – nên tránh được sốc độ cao không như bên Ladakh hay Tây Tạng.
🌹LƯU Ý:
Vì máy bay có thể hủy nên phải tính toán các điểm đến quan trọng trong tình huống bị hủy vẫn tới được.
Ngoài ra cảnh đẹp và ấn tượng trên đường bộ với em là khoảng 200km đổ lại gần Hunza. Vì vậy, bay lên Gilgit rồi mới thuê xe máy ở đây vừa tiện, tập trung mà cũng là 1 trải nghiệm thú vị.
Tuy nhiên, khi tính toán dự phòng nhỡ bị huỷ bay mà bạn lại may mắn chả bị huỷ, bạn sẽ có hơi quá nhiều hoa hay lá vàng trong chuyến đi, đối diện với cái đẹp nhiều quá cũng lại là 1 vấn đề đó nhé 🙂
Có thể bạn chưa biết
Khách sạn ở vùng núi Pakistan và sự thiếu điện
Tôi muốn nói đến vùng Gilgit, Hunza hay Skardu
Trong ảnh là khách sạn chúng tôi ở, bên nay họ gọi là 4 sao cũng vào loại xịn nhất ở đó rồi. Nhưng nói chung nếu được cứ chọn cái xịn nhất mà ở ạ. Vì sao ư?
Vì giá nó có cao hơn nhưng không hơn quá nhiều trong khi lại yên tâm, sướng hơn rất nhiều vì thường có:
– Máy phát điện ổn định ( Pakistan thiếu điện nên khách sạn toàn chạy máy phát là chính), máy phát điện chạy xuyên đêm, còn sạc pin với sưởi. Chứ không vừa đi ngủ họ đã cắt xừ nó rồi, hoặc yếu, chập chờn. Cái này rất quan trọng với tôi vì còn hàng tá pin máy ảnh, pin flycam, các thiết bị quay phim, sạc dự phòng.
– Nước sạch và nóng lạnh ổn ( tôi thường mang máy theo đo thử chỉ số nước, thấy chỉ số còn gần bằng nước lọc Lavie) pha trà không bị đổi mùi, gội đầu cũng không bị sơ tóc.
– Nấu ăn ngon.
– Nhân viên, dịch vụ chuyên nghiệp
– Có máy pha các loại cà phê, chỉ việc bấm nút
– Wifi ổn định
– View lại đẹp
– Có máy sấy tóc
– Có máy sưởi ở dưới đệm ( ấm về đêm)
– Phần lớn có bình đun nước.
– Có thể có điều hòa.
Ở nơi thiếu điện, thiếu nước, lại vùng cao đêm lạnh. Thì những thứ đó có dù đắt hơn vẫn quá xứng đáng đồng tiền bát gạo. Xứng đáng đến từng đồng lẻ nhé ạ.
Lekima Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *